Conversations

Iya always has something to say whenever and wherever. Here’s some of what I remember..

***

I saw her with her shirt smeared with pen marks..

Me: ano yan?! Hindi na yan matatanggal!
Iya: hindi matatanggal ito. Gamitan mo ng brush and bleed (bleach) yung magkasama.
Me: (i thought about it.. The ariel commercial! Brush and bleach magkasama!)

***

We were talking about surnames..

Lola: si nanay may gutierrez, ikaw ba meron?
Iya: meron! Nakatago sa likod ng julia!

***

We were playing with her makeshift store where she sells the most expensive things!

Me: gusto ko yung princess aurora doll please (it’s one of her favorites).
Iya: di pwede mahal yun.
Me: e ano pwede?
Iya: pointing at her stuffed toy garu.
Me: e ayoko nyan.. Wala na bang iba?
Iya: pwede din to. (giving me one cashew nut)
Me: magkano ba yung doll? 100 pesos ba?
Iya: mahal ba yun? Yung 100 pesos?
Me: oo mahal e! Pwede bang tawad? 50 pesos nalang?
Iya: hindi pwede. Sabi nung tatay ko mahal dapat to lahat. Mahal na mahal na mahal na mahal na mahal. Maraming mahal!

***

We were on our way home and I was looking for our car. I saw it and I asked nanay to verify.
Lola: oo yan na nga z-j-x. Zebra Julia X-ray
Iya: Hindi! Hindi zebra julia! Princess Julia.
Lola: e zebra julia nga e..
Iya: hindi nga eh!

And so the battle of the zebra and the princess continued up until we were inside the car.

Iya: kapag sinabi nyo pa yung zebra julia baba ako dito sa kotse.
Me: zebra julia zebra julia
Iya: isa nalang kapag sinabi nyo talaga yan baba na ako!
Me: zebra juliaaaaaa!
Iya: parang gusto nyo ko talagang bumaba ah!
Me: hindi hindi hindi na.. Princess julia na, di ba lola? Hahahaha!

***

She was telling ate Bebeng about what she saw on our way home.

Iya: kahapon ang daming santo nino!
Bebeng: ah talaga san mo nakita?
Iya: sa kalye nakahilera sila tapos yung mga tao magulo paganito ganito (acting all topsy turvy)
Me: ayos yung salita mo ah! Alam mo ba ibig sabihin ng nakahilera?
Iya: yes, nakapila.

***

She wanted to go to the province and she was trying to convince us. We were talking in bed with the lights closed..

Iya: Payagan mo na ako tatay sa Tayabas please..
Henry: Bakit ba gusto mo sa Tayabas?
Iya: E kasi may Disney Junior dun! Manunuod ako sa umaga.
Henry:  E kung may Disney Junior dito sa bahay?
Iya:  Yung maraming shows ba?
Henry: oo

silence… after a few minutes

Iya:  Maganda bahay dun! Malaki tapos malinis!
Me: Aba?! bakit madumi ba bahay natin?
Iya: Oo madumi! madaming kalat!
Me: E kanino ba yung mga gamit na nakakalat?
Iya: Sa ating lahat!
Me:  Talaga? bubuksan ko yung ilaw tapos magbilangan tayo ng gamit na nakakalat ha! O sino nagkakalat?
Iya:  Ako
Me: Kaya malinis yung bahay sa tayabas kasi wala ka don! kapag andun ka na magkakaron din ng madaming kalat yon!

***

After eating candy, she brushed her teeth.  She saw her playmate Britney and was considerate enough to say..

Iya:  Lola pahihiram ko kay Britney yung toothbrush ko.
Lola:  Ay hindi! hindi pinapahiram ang toothbrush.
Lola Vie:  Tatlo lang ang hindi pinapahiram.
Iya:  Ano?
Lola Vie:  Toothbrush, panty, at Tatay.

***

I was frustrated because she does not say po and opo.  I still have to remind her every time!

Me: Bakit ka ba hindi nagsasabi ng po at opo?!
Iya:  Busy kasi ako eh.. Busy ako maglaro, matulog, kumain..

posted from Bloggeroid
One thought on “Conversations

Leave a Reply

