Conversations

We were in a mall restroom.  I asked her yaya to clean Iya’s slippers because it was muddy.  So I placed Iya on top of the counter barefoot…

Iya:  Nanay magtatapak nalang ako!
Me:  Hindi pwede! may nakita ka ba na naglalakad sa mall ng nakatapak?
Iya:  Ehhh ayoko na magshoes!
Me:  Sige kung ayaw mo kami nalang ni yaya ang magccarousel.  Iiwan nalang kita dito.
Iya:  Paano ako?
Me:  Ikaw papanuorin mo nalang kami habang nagccarousel kami.
Iya:  Pipicturan ko nalang kayo?
Me:  Oo tama nga ikaw nalang magpicture sa amin.
Iya:  Ayoko gusto ko sumakay.  Kapag ako magpicture sa inyo igaganon ganon ko kamay ko (making a shaking movement).  Hindi yun lalabas ng maganda.

***

I was surprised when Iya can finish a whole plate of rice for dinner. We were having sinigang last night.  I was observing how big her tummy was after finishing it all.

Me:  Manang bola! Ang laki ng tyan mo!
Iya:  Lalaki na ako.
Me:  Ano lalaki yung tyan mo?
Iya:  Hindi yung tyan ko malaki lang yan ngayon.  Kapag natunaw na yan mapupunta na yan dito (pointing to her body), tapos tatangkad na ako.

***

Aibe, her yaya, gave lola Nely a necklace she found in the yard.  Lola Nely was asking me if it was mine. 

Me:  Hindi po.
Iya:  Akin ito ah!
Me:  Hindi po yan sa yo…
Iya:  Akin to! nakasabit lang sya sa clouds tapos nahulog tapos nakita ko na!
Lola Nely:  Hulog pala ng langit yang kwintas na yan.

Ang galing magimbento!

***

One afternoon when her yaya was sick, I was supervising while she was doing her assignments. It was about tracing oblongs..

Iya: di ko favorite shape yung oblong
Me: what’s your favorite shape?
Iya: heart. I’m a heart girl! Because I love everybody!

Leave a Reply

